Quy trình BIM, chùm bài viết chia sẻ cách thức áp dụng BIM

"Bài viết này nhằm cung cấp các thông tin tổng quan và thực tiễn về quy trình BIM, các bước cụ thể để thực hiện BIM trong một dự án. Tất nhiên các thông tin dưới đây chỉ là các tóm tắt bước đầu, chưa đảm bảo bạn có thể thực hiện dự án vào thực tiễn, nhưng theo kinh nghiệm của mình nó rất quan trọng trong việc nâng cao nhận thức và có cái nhìn một cách có hệ thống về BIM.” – Phạm Thành – GĐ VIBIM

“Tôi đã có thời gian dài ứng dụng các công cụ phần mềm và nghiên cứu quy trình, hệ thống BIM. Tôi cũng từng ấp ủ việc dịch bài, tổng hợp các kiến thức lại một cách có hệ thống để chia sẻ với cộng đồng nhưng vì nhiều lý do việc này chưa bao giờ được thực hiện. Rất may mắn đã có người thực hiện việc này đó là anh “Anh Long Thang” một kỹ sư có thời gian học tập và đang làm việc liên quan đến BIM tại Anh, anh đã tổng hợp và đưa ra các thông tin BIM khá đầy đủ, với kinh nghiệm của mình tôi đánh giá rất cao sự chia sẻ kiến thức và chất lượng thông tin anh cung cấp. Nay tôi đã xin phép anh được biên soạn lại cho phù hợp câu chữ để đăng lên blog công ty mình và tiếp tục chia sẻ cho mọi người. Bản thân tôi sẽ bố trí tổng hợp và bổ sung tiếp các kiến thức mà tôi biết từ nghiên cứu và áp dụng thực tiễn trong các bài viết khác.

Bài viết này nhằm cung cấp các thông tin tổng quan và thực tiễn về quy trình BIM, các bước cụ thể để thực hiện BIM trong một dự án. Tất nhiên các thông tin dưới đây chỉ là các tóm tắt bước đầu, chưa đảm bảo bạn có thể thực hiện dự án vào thực tiễn, nhưng theo kinh nghiệm của mình nó rất quan trọng trong việc nâng cao nhận thức và có cái nhìn một cách có hệ thống về BIM.” – Phạm Thành – GĐ VIBIM

 

Sau đây là đoạn trích tâm sự của anh:


Ảnh: Anh Long Thắng (Tal) - kỹ sư kết cấu đang làm việc tại Anh

“Lướt một vòng trên google tiếng việt thì mình cảm thấy các trung tâm BIM đều chủ yếu dạy phần mềm như Revit, Naviswork, Tekla… mà không thấy course nào về nói về quy trình BIM cả. Đọc một lượt mình cũng thấy có ít bài nói đến các bước cụ thể để thực hiện BIM trong một dự án.

Dạo này rảnh rỗi, mình lọ mọ nói một chút về quy trình BIM, kèm theo một số hướng dẫn chi tiết thực hiện BIM như thế nào. Hy vọng mang đến cho các bạn trẻ cái nhìn tổng quan, cụ thể và thực tiển hơn về BIM.

Phần lớn các ví dụ hoặc tài liệu sẽ chủ yếu theo tiêu chuẩn Anh và để đạt được BIM Level 2, tại vì mình chỉ biết BIM ở Anh. Hơn nữa, hiện tại trên thế giới, về mặt quản lý nhà nước thì Anh là nước có bộ tiêu chuẩn thực hiện BIM tiên tiến nhất nên các bạn đừng sợ kiến thức sẽ bị lạc hậu.
Cũng nói luôn là mình cũng ít dùng tiếng việt để làm việc kỹ thuật nên chắc chắn từ ngữ sẽ khá lộn xộn và thỉnh thoảng tối nghĩa, hy vọng các bạn đọc xong góp ý để mình sửa.”
Các bạn có thể theo dõi các bài viết gốc tại: http://www.ketcau.com/forum/archive/index.php/t-99085.html
Các bài được vibim biên soạn và tách thành các bài blog nhỏ theo chủ đề dưới. Các câu hỏi, thắc mắc các bạn có thể comment theo bài viết được chia sẻ lên Group facebook của chúng tôi: “BIM forum Vietnam”. Để được tư vấn rõ hơn các vấn đề cụ thể hoặc tổng quan xin liên hệ với chúng tôi tại info@vibim.com.vn hoặc các kênh liên lạc tại website.


Tác giả: Long Thang (Tal)