Áp dụng BIM tại dự án Landmark 81

Tòa nhà The Landmark81 do Tập đoàn Vingroup đầu tư có độ cao dự kiến khoảng 461m, gồm 81 tầng được xây dựng tại vị trí trung tâm của khu đô thị Vinhomes Central Park, ngay bên bờ sông Sài Gòn. Đây là công trình phức hợp có tổng diện tích sàn xây dựng 141.000 m2, bao gồm các không gian chức năng như khách sạn, căn hộ dịch vụ, căn hộ thương mại Oficetel,trung tâm mua sắm và các nhà hàng, bar, tầng quan sát...


Trong đó, khu khách sạn 5 sao+ Vinpearl có quy mô khoảng 450 phòng với phòng tổng thống sang trọng bậc nhất, diện tích lên đến 1.000 m2 có tầm quan sát 360 độ quanh thành phố. Hệ thống khoảng 900 căn hộ dịch vụ cao cấp Vinhomes và căn hộ Thương mại Oficetel cao cấp, trong đó có căn hộ dịch vụ tiêu chuẩn 5 sao và căn hộ dịch vụ siêu sang 6 sao diện tích 400 m2 với góc nhìn 180 độ. Nhà hàng và Sky bar ở tầng 66 và 67 có góc nhìn rộng 360 độ.
Tòa nhà được thiết kế do Atkins - đơn vị thiết kế cho các công trình hàng đầu thế giới như Bahrain World Trade Center, sân bay quốc tế King Abdulaziz tại Ả Rập Saudi, Lotus Hotel tại Thượng Hải… đảm nhiệm. Phần kết cấu tòa nhà là Arup - một trong những doanh nghiệp hàng đầu, nổi tiếng với việc thiết kế Nhà hát Opera Sydney hay công trình Centre Pompidou tại Paris thực hiện…


Môt điểm nhấn độc đáo khác về mặt kiến trúc của Landmark 81 đó chính là tầng mái của các “ống tre” nhấp nhô được tận dụng để tạo khoảng không gian cây xanh đi cùng các chức năng ngắm cảnh, nghỉ ngơi… Từ đây nhìn xuống dưới, Sài Gòn hoa lệ dường như chỉ còn là một vùng không gian êm ả. Mọi ồn ào, vội vã dường như tan biến, thay vào đó là cảm giác thư thái với cây xanh và gió sông Sài Gòn để chiêm nghiệm và sống chậm lại. Cảm giác thư thái tuyệt vời giữa một bản nhạc đàn piano uốn khúc, một tách trà chiều trong không gian ngoài trời đầy đủ tiện ích, bên dưới màu xanh ngút ngàn của cây cối và hồ bơi trải dài tới vô cùng là điều mà Chủ đầu tư Vingroup muốn dành tặng cho khách hàng của mình.

Nơi chăm sóc sức khỏe cao cấp


Những thiết kế ưu việt bên trong tòa nhà:
tòa nhà xanh tiết kiệm năng lượng nhất
hệ thống nước sạch đạt tiêu chuẩn châu Âu sẽ được cung cấp đến từng căn hộ
hạ tầng tuyệt vời của Vinhomes Central Park với những thiết kế gần gũi với thiên nhiên
Landmark 81 được vinh danh tòa nhà cao tầng tốt nhất thế giới 2016, tại giải thưởng International Property Awards

Ứng dụng BIM vào dự án tòa nhà The Landmark
Dự án The Landmark được khởi công vào 7/2016 và dự kiến khánh thành vào cuối năm 2017, với sự tham gia của các bên:

Chủ đầu tư

Công ty CPĐT Xây dựng Tân Liên Phát

Ban Quản lý dự án Vinhome Central Park

Công ty TNHH Quản lý Xây dựng Vincom 1

Tư vấn quản lý dự án

Công ty TNHH Mace Việt Nam

Nhà thầu thi công phần thân

Coteccons


Tòa nhà có kết cấu thép phức tạp, đặc biệt hệ thống tầng chuyển từ tầng 4 lên đầu tầng 6.

Nhà thầu Coteccons đã áp dụng BIM vào dự án nhằm giải quyết thiết kế chi tiết các vị trí phức tạp, phạm vi áp dụng cho toàn bộ phần xây thô bộ khung kết cấu công trình. Dự án có hệ kết cấu kết hợp cả bê tông cốt thép và thép hình tổ hợp.

Chi tiết thép cột giao với dầm chuyển tầng 6

Bản vẽ shopdrawing thép cột giao với dầm chuyển tầng 6

Chi tiết áp dụng:
Nhằm giải quyết chi tiết thiết kế giao cắt và trình tự thi công lắp đặt giữa thép cột giao với dầm chuyển tại hệ đầu cột tầng 6. Đây là khu vực tổ hợp hệ kết cấu phức hợp, hình dạng cấu tạo không điển hình mà xiên chéo, giao cắt giữa bê tông cốt thép với thép hình liên kết tổ hợp. Coteccons đã ứng dụng phần mềm Tekla structure vào thiết kế và phối hợp các hệ kết cấu tại khu vực, việc ứng dụng đã đạt được nhiều lợi ích giúp bản thân nhà thầu đưa ra được giải pháp thiết kế tối ưu, dự kiến được trình tự thi công lắp đặt hiệu quả và xuất được các bản vẽ chi tiết thiết kế với độ chính xác cao sau đó trực tiếp từ mô hình Tekla.
Với khu vực có mật độ thép cao, đan xen các chiều và nhiều loại cấu tạo thì việc áp dụng các phương pháp thiết kế truyền thống sẽ khó đạt hiệu quả cao trong giải pháp và phối hợp thông tin giữa đội thiết kế và đội thi công.
Mô hình hóa các bước thực hiện ngoài công trường

Các bước thực hiện ngoài công trường được mô phỏng bằng các mô hình. Các bên liên quan trao đổi thông tin ở tất cả các bước, lên phương án ngay từ quá trình thiết kế. Sự chính xác và tiện dụng đã giúp hạn chế tối đa các bước sửa chữa, thay đổi trong quá trình thi công, đảm bảo cả về an toàn lao động, tiến độ thi công, thúc đẩy việc thi công hiệu quả hơn và tiết kiệm các chi phí gián tiếp phát sinh cho chủ đầu tư và các bên.

Mô hình 3D hệ kết cấu thép

Với việc ứng dụng mô hình thông tin công trình, đội ngũ thi công ngoài công trường đã không gặp nhiều khó khăn để hoàn thành công việc khá phức tạp này.

Kết cấu hệ thép thang máy tầng chuyển lên tầng 6

Để đảm bảo sự vững chắc cho tòa nhà, hệ thống kết cấu thép cho khu vực thang máy không được thiết kế theo dạng hình hộp như bình thường, mà được thiết kế dạng hình chữ Y. Với dạng thiết kế mới, nếu vẫn thực hiện riêng lẻ từng bộ phận như phương pháp truyền thống, đội ngũ thi công sẽ mất rất nhiều để tìm hiểu, phối hợp lại với đội ngũ thiết kế, gây lãng phí thời gian mà không đảm bảo hiệu quả thực hiện phối hợp.


The Landmark 81 là công trình đẳng cấp của Việt Nam mang tầm cỡ quốc tế, một dự án mang quốc hồn quốc túy không chỉ là sự trông mong của chủ đầu tư và các bên lien quan mà còn là sự quan tâm của cộng đồng người Việt ở khắp nơi. Chúng tôi mong rằng dự án sẽ thực hiện thành công và hoàn thành đúng tiến độ. Chắc chắn rằng, với một dự án phức tạp, việc ứng dụng BIM sẽ còn là cả một câu chuyện dài phía sau. Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật…



Tác giả: Quynh Pham