Toàn cảnh công trường xây dựng trong tương lai

Theo infographic được thực hiện bởi Autodesk, bạn có thể hình dung được xu thế và tương lai của ngành xây dựng thế giới.

Kết nối
Chúng ta có thể đề cập đến 3 kỷ nguyên trong ngành xây dựng:
Kỷ nguyên của tài liệu giấy tờ: trở về những năm 1981 khi AutoCAD bắt đầu được phát hành và ảnh hưởng tới sự phát triển của cả ngành công nghiệp với hơn 19 triệu người dùng trên khắp thế giới.
Kỷ nguyên của sự tối ưu hóa từ 2D chuyển sang 3D. Chúng ta bắt đầu nhìn thấy sự tăng tốc của BIM, với 75% bản báo cáo ROI từ hoạt động đầu tư của các nhà thầu là tích cực. Tại Anh, 93% các chủ đầu tư sẽ yêu cầu hoặc khuyến khích áp dụng BIM vào các dự án mới
Kỷ nguyên của sự kết nối: đây là nơi mà Mạng lưới vạn vật kết nối Internet (Internet of Things) và BIM gặp nhau. Tất cả các sản phẩm như bộ điều chỉnh nhiệt sẽ được kết nối với internet và được điều khiển bằng Iphone của bạn, hơn 50 tỉ thiết bị sẽ được kết nối với với Internet cho đến năm 20120 với hơn 10 tỉ thiết bị mỗi năm, đa số là các thiết bị cảm biến. Có thể lấy ví dụ hệ thống mạng lớn nhất thế giới Cisco đang làm việc với thương hiệu điện tử và đồ gia dụng nổi tiếng của Hà Lan Philip về hệ thống chiếu sáng thông minh thay thế mạng dây điện cho đèn chiếu sáng hiện tại của nhà bạn. Hệ thống đèn điện có thể được kết nối bởi dây cáp CAT5. Sự kết hợp hệ thống công nghệ thông tin ở mọi lĩnh vực, ngay cả điện tử dân dụng, tiêu dùng. Chúng ta hy vọng tương lai truy cập dữ liệu nhanh hơn ở mọi lúc mọi nơi.

Cộng tác
Các bạn đang hợp tác với các cộng sự của mình như nào? Các bạn có truy cập vào một môi trường dữ liệu chung đã được bảo mật, có thể dễ dàng truy cập ở mọi lúc mọi nơi? Đó là một thành tựu lớn đối với các doanh nghiệp khi chúng ta có thể làm việc, trao đổi cùng nhau một cách dễ dàng và đang dần trở thành một phần của văn hóa doanh nghiệp.
Khi thực hiện được cả sự hợp tác và kết nối, doanh nghiệp sẽ có một dữ liệu lớn trong quá trình hoạt động, giúp đẩy nhanh tiến độ dự án, đẩy nhanh thời gian phản hồi từ phía các nhà cung cấp hoặc đối tác, tăng mức độ an toàn ngoài công trường. Chất lượng hoạt động doanh nghiệp cao hơn.

Kỹ sư xây dựng
Trong những năm gần đây, biểu đồ năng suất lao động tính trên đầu người trong ngành xây dựng đang theo chiều hướng tăng trong 30 năm trở lại đây. Nhân lực ngành xây dựng được nhận định là thiếu nhiều kỹ năng và năng suất trên đầu người cũng kém hơn so với các ngành công nghiệp khác. Vậy làm cách nào để ngành xây dựng hoạt động có hiệu quả hơn?
Chúng ta có thể thấy hãng sản xuất Daqri đã tạo ra sản phẩm mũ bảo hộ tích hợp công nghệ tăng cường thực tế (augmented reality – AR) để tăng năng suất lao động, nâng cao sức khỏe và bảo hộ lao động, giảm thiểu tai nạn về người trên công trường.
Hay những bộ quần áo bảo hộ lao động cũng làm bằng công nghệ tiên tiến có thể tạo tín hiệu báo công nhân trên công trường khi họ đang thực hiện các công việc nguy hiểm

Robots
Điều này có thể trở thành hiện thực trong tương lai? Để tạo một con robot để xây một bức tường với độ chính xác như con người khá dễ dàng, tuy nhiên để tạo một con robot có thể tự xây 1 cây cầu thì phải cần nhiều hơn nữa sự đột phá về công nghệ.

Công trình xây dựng
Các công trình xây dựng trong tương lai sẽ phức tạp và cầu kì hơn hiện tại chứ? Đây là một câu hỏi và cũng là nhu cầu rất lớn ở thời điểm hiện tại. Ngành công nghiệp gia công, chế tạo xây dựng cần phải đổi mới, phát triển hơn nữa để đáp ứng được nhu cầu này ngay từ bây giờ.

Vận chuyển
Các nhà thầu có phối hợp với nhau trong chuỗi cung ứng để vận chuyển các vật liệu xây dựng? Quá trình chuyển giao này hiện tại luôn diễn ra trên công trường. Điều gì xảy ra nếu quá trình chuyển giao diễn ra trong thời tiết có tuyết, bão lũ? Các điều kiện khách quan như thời tiết luôn là một yếu tố bất khả kháng ảnh hưởng đến tiến độ công trình. Làm cách nào để thay đổi tiến độ một cách linh hoạt mà các nhà thầu trong chuỗi cung ứng vẫn có thể ứng phó kịp thời.

Quản lý
Bạn sẽ báo cáo quá trình tiến độ trên công trường bằng cách nào? Nó có phải là một báo cáo đơn độc của một bộ phận, ở thời gian hiện tại? Làm cách nào để đối chiếu quá trình hiện tại với các công việc khác của bạn?

Thiết bị
Máy móc sẽ tự động hóa với sự chính xác tuyệt đối so với trước kia. Hiện tại cũng đã có những công ty cài đặt chế độ điều khiển tự động vào những máy xúc đất và cài đặt máy quét CAT để đi các dây cáp. Các máy bay không người được triển khai để quan sát mọi thứ nhanh chóng, hoặc để nhận biết các khu vực nguy hiểm trên công trường. Tại Mỹ, những chiếc máy bay không người lái còn được bay hàng ngày trên công trường để ghi lại tiến độ.

Bộ cảm biến
Như đã đề cập ở trên, hơn 10 tỉ mỗi năm và hơn 50 tỉ thiết bị trước năm 2020 sẽ được tích hợp điều khiển trên Internet, chúng ta sẽ thấy sự tăng trưởng mạnh mẽ của việc triển khai các thiết bị cảm biến vào lĩnh vực xây dựng. Những thẻ RFID (Radio Frequency Identification – nhận dạng bằng tần số của sóng vô tuyến) có thể được tích hợp vào các chế phẩm xây dựng, cảm biến được thêm vào thiết bị máy mọc để chẩn đoán điều khiển (remote diagnostics).
Các bộ cảm biến sẽ làm điều đó trở nên dễ dàng và tăng cả về năng suất lao động lẫn sự an toàn trên công trường.

Tác giả: st